ไม่อยาก “ตัวบวมช่วงมีประจำเดือน” 5 เคล็ดลับนี้ช่วยคุณได้ 
ในช่วงของการมีประจำเดือน จะมีปัญหาต่างๆ รุมเร้าสาวๆ จนแทบจะทำอะไรไม่ได้เลย ไม่ว่าจะเป็นอาการปวดท้อง ปวดหลัง อารมณ์หงุดหงิดง่าย หิวบ่อย รวมทั้งอาการบวมน้ำ แม้ว่าอาการเหล่านี้จะไม่สามารถควบคุมไม่ให้เกิดขึ้น แต่ก็สามารถลด หรือบรรเทาอาการได้ด้วยพฤติกรรมของเราเ

1.ทานแต่อาหารที่มีประโยชน์
ในช่วงมีประจำเดือนมักเป็นช่วงที่สาวๆ เลือกกินตามใจปากและตามใจอารมณ์อย่างมาก จนบางครั้งก็ไม่คำนึงถึงผลเสียที่จะตามมา ดังนั้นเพื่อลดอาการบวมน้ำในช่วงมีประจำเดือน คุณจำเป็นต้องใส่ใจในเรื่องการกินอาหาร โดยเลือกกินแต่ของมีประโยชน์ หมั่นกินผักผลไม้อย่างเช่น ขมิ้นชัน ขิง แตงกวา และหน่อไม้ฝรั่ง เพราะอาหารเหล่านี้ช่วยลดการอักเสบ ขับปัสสาวะ และอาการบวมน้ำได้ ควรหลีกเลี่ยงฟาสต์ฟู้ด และอาหารไขมันสูงทั้งหลาย และที่สำคัญ ควรทานยาสตรีเพื่อบำรุงให้ประจำเดือนมาเป็นปกติด้วย
  
2.พักผ่อนให้เพียงพอ 
ถ้าไม่อยากมีอาการบวมน้ำในช่วงมีประจำเดือนก็ต้องพักผ่อนให้เพียงพอ โดยเฉพาะการนอนหลับในแต่ละวัน ควรทำให้ตัวเองได้นอนอย่างเต็มที่ เพราะมันช่วยในการฟื้นฟูร่างกาย และช่วยลดอาการบวมน้ำได้ทั้งทางตรงและทางอ้อม ที่สำคัญช่วยให้สมองของสาวๆ ไบรท์สุดๆ กันเลยทีเดียวค่ะ
 
3.ดื่มน้ำเปล่าบ่อยๆ
น้ำมีความสำคัญต่อร่างกายของคนเราอย่างมาก โดยเฉพาะในช่วงมีประจำเดือน สาวๆ ควรหมั่นดื่มน้ำเปล่าบ่อยๆ เพราะหากร่างกายได้รับน้ำไม่เพียงพอ ก็จะทำให้ของเหลวภายในร่างกายเกิดการไหลเวียนที่ไม่สะดวก จนทำให้เกิดอาการท้องผูกสะสม อีกทั้งยังส่งผลทำให้ระบบเผาผลาญแย่ตามไปด้วย และนั่นก็คือสาเหตุที่ทำให้สาวๆ หลายคนมีปัญหาเกี่ยวกับพุงโตนั่นเอง
 
4.ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ
แน่นอนว่าการออกกำลังกายมีส่วนช่วยในการลดพุงและลดไขมันได้ดี และยังช่วยเสริมสร้างสุขภาพที่ดีให้แก่สาวๆ โดยเฉพาะในช่วงของการมีประจำเดือน ในช่วงนี้ผู้หญิงเรามักไม่อยากทำอะไรเลยนอกจากนอนนิ่งๆ เฉยๆ เพราะร่างกายจะอ่อนแอกว่าวันปกติ เนื่องจากฮอร์โมนไม่คงที่นั่นเอง แต่การออกกำลังกายเบาๆ อย่างน้อยวันละ 30 นาที จะช่วยลดอาการบวมน้ำและอาการปวดท้องได้
 
5.ควรเลือกใส่เสื้อผ้าหลวมๆ 
ในช่วงที่มีประจำเดือน ร่างกายต้องการความผ่อนคลายอย่างมาก โดยเฉพาะเสื้อผ้าที่ใส่ควรเป็นเสื้อผ้าแบบหลวมไม่รัดจนทำให้รู้สึกอึดอัด เพราะเสื้อผ้าที่รัดจนเกินไปจะทำให้เลือดไหวเวียนไม่สะดวก และนั่นทำให้เกิดอาการบวมน้ำได้ง่ายเลยทีเดียว การใส่ใจในเรื่องเล็กๆ น้อยๆ เพื่อไม่ให้เกิดอาการบวมน้ำ คือสิ่งสำคัญที่สาวๆ ไม่ควรมองข้าม อย่ามองว่าเป็นเรื่องเล็กน้อยที่สามารถแก้ไขได้ เพราะการป้องกันที่มีประสิทธิภาพย่อมดีกว่าการต้องมาแก้ไขปัญหาทีหลัง ซึ่งไม่รู้ว่าผลลัพธ์จะออกมาดีหรือไม่นั่นเองค่ะ
 
ขอขอบคุณข้อมูลประกอบจาก :
https://www.sanook.com/women/152449/